24 June, 2011

เลือกอาหารทดแทน เพื่อรสชาติและสุขภาพ

เวลาเราเลือกกินอาหาร เรามักจะติดเรื่องรสชาติของอาหาร เพราะฉะนั้นเราจึงเลือกที่รสชาติของอาหารมากกว่าเลือกสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ วันนี้มีข้อมูลที่เป้นตัวเลือกทดแทนที่ดีทั้งรสชาติและดีต่อสุขภาพมาฝากครับ

นอกจากคุณประโยชน์แล้ว รสชาติอาหารก็เป็นสิ่งสำคัณ หลายคนจึงเลือกกินอาหารที่มีไขมันและแป้งสูงไม่ว่าจะรู้วาไม่ดีต่ออสุขภาพ แต่ก็อดใจไม่ไหว เพราะว่ามันอร่อยกว่า ห่างจากอาหารต่อไปนี้ที่จะช่วยให้คุณทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพของเรามากกว่า มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

วอลนัท

ภาพจากdic.moohin.com/w/walnut-522.shtml

1.ใช้วอลนัทแทนครูตองซ์ ถึงครูตองซ์ที่โ่รยอยู่บนซุปหรือซีซาร์สลัดจะกรอบ หอม อร่อย แต่ก็อุดมไปด้วย
คาร์ใบไฮเดรตซึ่งจะไปเพิ่มแอลดีแอลคอเลสเตอรอล หรือคอเลสเตอรอลชนิดเลว ต่างจากวอลนัทอบใหม่ที่นอกจากจะมีไขมันจนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งช่วยทำให้ระดับคอเลลเตอรอลไม่ดีลดลงแล้ว ยังไม่ทำให้ความอร่อยลดลงด้วย

2.กินอัลมอนด์แทนชีสกับแครกเกอร์ สำหรับคนที่นิยมกินชั่วกับแครกเกอร์เป็นของว่าง ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าอุดมไปด้วย
ไขมันอิ่มตัวอันเป็นสาเหตุของคอเลสเตอรอลสูง ลองเปลี่ยนมากินอัลมอนด์แทนดูหน่อย แล้วคุณจะพบว่านอกจากอร่อยไม่แพ้กันแล้ว ยังช่วยให้ระดับแอลดีแอลคอเลสเตอรอลลดลงอีกด้วย

3.ใช้น้ำส้มและน้ำมะนาว แทนมายองเนส การกินผักสดดีต่อสุขภาพ แต่การราดมายองเนสที่อุดมไปด้วยไขมันลงไปบนสลัด คนรักสุขภาพเราเปรียบว่าเหมือนกับการสูบบุหรี่ขณะที่จ็อกกิ้ง ฉะนั้นเปลื่ยนมากินสลัดไขมันต่ำด้วยการเติมน้ำส้มหรือน้ำมะนาวแทนดีกว่า

4.หลีกเลี่ยงเนย เนย 1 ช้อนโต๊ะมีไขมันชนิดอิ่มตัวมากกว่า 7 กรัม ซึ่งสูงกว่าปริมาณที่แนะนำให้กินต่อวัน ควร
เปลียนมาใช้น้ำมันมะกอกแทนดีกว่า เพราะน้ำมันมะกอกเป็นแหล่งไขมันที่ดี แถมกลิ่นก็หอมชวนรับประทานไม่แพ้ กัน

5.ไก่ก็ดี แต่ปลาดีกว่า แม้ว่าไก่จะมีไขมันชนิดอิ่มตัวต่ำกว่าเนื้อแดง แต่ก็ไม่ใช่ว่าไก่จะไม่มีคอเลสเตอรอลเลย ขณะที่ปลามีคอเลสเตอรอลต่ำกว่าแถมยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 อีกด้วย

6.แทนที่มันฝรั่งทอดด้วยป็อปคอร์น แม้ว่าจะฟังดูแยกทั้ง 2 อย่าง แต่ถ้าคุณอยากกินของกรุบกรอบ ก็เลือกกิน
ปอปคอร์นดีกว่า เพราะมันฝรั่งทอด (ชนิดแผ่นบาง ๆ) อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตและใขมัน ขณะที่ป็อปคอร์นมีไขมันชนิดอิ่มตัวต่ำกว่ามันฝรั่งทอดกรอบร้อยละ 80 แถมมีไฟเบอร์สูงกว่า 2 เท่า

7.ใช้กรีกโยเกิร์ตไขมันต่ำแทนซาวครีม เพาะซาวครีมมีไขมันชนิดอิ่มตัวสูง แม้ว่าจะทำให้อาหารหรือขนมมีรสชาติอร่อยและดูดี แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้กรีกโยเกิร์ต ที่มีไขมันต่ำ คุณจะพบว่ารสชาติหรือหน้าตาอาหารไม่ได้เปลี่ยนไปเลยแถมยังเป็นมิตรกับสุขภาพมากกว่า


ที่มานิตยสาร healthtoday ฉบับ มิถุนายน 2554

No comments:

Post a Comment