19 June, 2011

งานวิจัยเพื่อการลดน้ำหนัก

เริ่มต้นด้วยงานวิจัยทีเกียวกับการกินกันสักหน่อย พบว่าคนที่รับประทานอาหารแบบ Mediterranean Diet สามารถลดไขมันบริเวณหน้าท้องได้ดีกว่า เป็นงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journol Nutritlon ปี 2009 โดยติดตามผู้หญิง-ผู้ชาย 500,000 คนอายุ 25-70 ปี ใน 10 ประเทศแถบยุโรป และพบว่าคนที่รับประทานอาหารแบบ Mediterranean ได้เเก่ พาสต้า น้ำมันมะกอก ผักผลไม้สดเนี้อไม่ติดมัน ปลา ลูกนัท และไวน์ จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจต่ำสุด มีอายุยืนยาวแถมมีน้ำหนักตัวน้อยที่สุด เเละมีไขมันบริเวณหน้าท้องน้อยกว่าคนที่อนอาหาวแบบอื่น พบว่าชาวฝรั่งเศส นอรเวย์ และสวีเดน จะผอมสุดเมี่อเทียบกับชาวกวีซและสเปน

ทั้งนี้ยืนยันโดยอีกงานวิจัยในวารสาร Europexn Journal clinucol Nutrition ปี 2009 เช่นเดียวกัน โดยพบว่าคนที่รับประทานน้ำมันมะกอกจำนวนมากจะมีความเสี่ยงต่อโรคอ้วนน้อยกว่า ทั้งยังมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เส้นเลีอดในสมองตีบหรือแตก และเบาหวานน้อยกว่าด้วย ส่วนคนที่รับประทานน้ำมันมะกอกน้อยที่สุดกลับมีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นกว่าคนที่อินน้ำมันมะกอกเยอะ ๆ ถึง 2.3 เท่าตัวเลยทีเดียว

ดังนั้นคุณควรเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการปรุงเเต่งอาพารด้วยน้ำมันมะกอกจะดีกว่าใช้น้ำมันหมู น้ำมันปาล์ม หรือน้ำมันพืชอื่น ๆ นอกจากนี้งานวิจัยจากสเปนยืนยันว่ากลุ่มคนที่รับประทานน้ำมันมะออกและวอลนัท จะเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงานหลังอาหารได้ ดีกว่า คนทีรับประทานไขมันจากผลิตภัณฑ์นมหรีอ Dairy product

อีกงานวิจัยที่น่าสนใจจากประเทศอังกฤษ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Europexn Journal clinucol Nutrition ตั้งแต่ปี 2008 พบว่ากลุ่มคนที่เข้ารับการทดลองรับประทานอาหารซึ่งมี Glycemic Index ต่ำจะลดน้ำหนักได้ดีกว่ากลุ่มที่รับประทานอาหารที่มี Glycemic index สูง แล้วอะไรคือ Glycemic lndex ค่านี้เรียdย่อ ๆ ว่า GI เป็นค่าที่บ่งบอกว่าอาหารที่เราวินนั้นจะไปเพิ่มน้ำตาลในกระแสเลือดได้รวดเร็วมากน้อยแค่ไหน อย่างเช่น น้ำ ตาลทราย กินเข้าไปปุ๊บน้ำตาลในเลือดก็พุ่งกระฉูดปั๊บพบ มีค่า Glycemlc Index เต็มเท่ากับ 100 ในขณะที่อาหารจำพวกผักสดและผลไม้ไปจนถึงพาสต้า ซึ่งแม้จะมีแป้งมีไขมัน แต่จะถูกดูซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ช้ากว่า กระตุ้นให้น้ำตาลในเลือดขึ้นได้อย่างช้าๆซึ่งนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานแล้ว ยังพบว่ากลุ่มคนที่เลือกรับประทานอาหารซึ่งมีค่า Glycemic index ต่ำๆนั้นจะควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนักได้ดีกว่าคนที่กินน้ำตาล ขนมหวาน หรืออาหารที่เพิ่มน้ำตาลในกระแสเลือดแบบเฉียบพลัน


ที่มาบางส่วนจาก นิตยสารSlimming june 25011

No comments:

Post a Comment