02 July, 2010

การดูแลเส้นผม


เทคนิคการดูแลเส้นผม
คนเราทุกคนต้องการมีเส้นผมที่สลวยเงางาม ผมที่เสียขาดฟู แตกปลาย ไม่มีน้ำหนักนั้นเกิดจากหลายๆสาเหตุ ผมคนเราสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายแบบ
ดังนี้
1.ผมมัน สังเกตุเวลาเอามือลูบความมันจะติดมือ และเส้นผมมักจะลีบติดหนังศรีษะ การจัดทรงทำได้ยาก

2.ผมแห้ง จะฟู ไม่มีน้ำหนัก ชี้ไปชี้มารอบทิศทาง ทำให้จัดทำได้ยาก

3.ผมธรรมดา จัดอยู่กลุ่มผู้โชคดี เพราะมีสภาพผมที่ค่อนข้างสมบูรณ์ไม่มีปัญหาเหมือนผมสองนเบบก่อนหน้านี้

การดูเเลรักษาเส้นผมแต่ละประเภทให้เหมาะสม
ขั้นตอนแรกเราต้อง เลือกแชมพูให้เหมาะสมกับสภาพเส้นผมในแบบของเรา การเลือกแชมพูนั้น ต้องดูให้ละเอียด การเลือกแชมพูอย่าเลือกเพราะดูจากโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น แม้แต่การใช้แชมพูที่ทำจากสมุนไพรก็ต้องระวังเพราะสมุนไพรบางชนิดก็เหมาะกับผมบางประเภทเท่านั้น
เช่น มะกรูดจะเหมาะกับ ผมมันเพราะมีความเป็รกรดสูง ผมแห้งควรเลือกที่มีส่วนผสมที่มีน้ำมันต่างๆ เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก หรือ เอสเซนเชียสออยล์ถึงจะดีแต่สภาพผม

ส่วนผมธรรมดานั้น ดูแลตัวเองได้ตามอัธยาศัย ไม่ต้องโอนเอียงไปทางใดทาง หนึ่งสิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ลืมไม่ได้คือ การใช้ครีมนวดผม เพราะแชมพู
เป็นตัวชะล้างไขมัน ทำให้ผมแห้ง ครีมนวดจะช่วยปรับสภาพและเคลือบผมเพราะมีส่วนผสมของไขมันที่ใกล้เคียงกัธรรมชาติของร่างกาย

อีกขั้นตอนหนึ่งของการดูแลผมคือ อาจจะล้างผมด้วยน้ำส้มสายชู เพราะไม่ว่าจะพยายามล้างผมให้สะอาดเพียงไร ก็ยังคงมีแชมพูตกค้างอยู่เสมอจืงมีแชมพูบางยี่ห้อที่ผลิตขึ้นเพื่อทำความสะอาดสิ่งตกค้างโคยเฉพาะ แต่สูตรที่
ช่วยประหยัดเงินคือ การใช้น้ำส้มสายชูเล็กน้อยหยดลงในน้ำสุดท้ายของการล้างผมจะช่วยให้ล้างแชมพูได้สะอาดหมดจด แถมผมยังเงางามอีกด้วย


สำหรับคนที่มักทำการเปลี่ยนสีผม ต้องดูแลเส้นผมเป็นพิเศษ เพราะการเปลี่ยนสีมี 2 ขึ้นตอนคือ ใช้ไฮโดรเจน
เพอร์ออกไซด์กัดเพื่อเอาเม็ดสีเดิมออก จากนั้นจึงค่อยใส่สีที่ต้องการลงไป ซึ่งเป็นการทำลายผมอย่างชัดเจน ฉะนั้นยิ่งเปลี่ยนสีผมบ่อยแค่ไหน ผมก็ยิ่ง
แห้งกระด้าง ฉีกขาดง่าย วิธีที่ดีที่สุดสำหรับคนต้องการสีผมหลากหลายคือต้องเลือกผลิตภัณฆ์ที่ช่วยดูแลเส้นผม

วิธีการสังเกตง่าย ๆว่าเส้นผมคุณมีสภาพเช่นไร
ปกติเส้นผมเรานั้น มีเส้นผมประมาณ 100,00O เส้น หลุดร่วงไค้ไม่เกินวันละ 0.1% หรือประมาณ 100 เส้น/วัน
ถ้าผมร่วงเยอะกว่านี้แล้วไม่งอกใหม่ หรืองอกแต่เส้นผมกลับเล็กบางลงทุกวันหรือแม้แต่ผมแต่ปลาย ก็สามารถบ่งบอกถึงปัญหาแล้วว่าเรามีปัญหา ด้านสุขภาพผมไม่ดี

No comments:

Post a Comment