02 October, 2010

เทคนิคคุมน้ำหนัก

วิธีการลดน้ำหนักง่ายมาก
การลดน้ำหนักแบบง่ายๆมีดังนี้
- ห้ามกิน แป้ง น้ำตาล และไขมัน ทุกชนิด ยกเว้นธัญพืช จากธรรมชาติ

- พยายามดูส่วนผสมของอาหาร ก่อนทานอาหาร เพื่อไม่ให้เรารับสารพิษ

- น้ำตาลคือยาเสพติดถูกกฎหมายชนิดร้ายแรง เช่นเดียวกับผงขาว เนื่องจากเมื่อเสพจะมีความสุข ทำให้มีเซ๊กซ์ได้ดี และมีแรงในการออกกำลังมาก แต่ข้อเสียคือ ทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาด เกิดการบาดเจ็บภายในกล้ามเนื้อได้ง่าย เมื่อไม่เผาผลาญ จะเปลี่ยนเป็นไขมันย่อยยากทันทีภายใน 1 ชั่วโมง

- งดของทอดทุกชนิด งดข้าวขัดขาว แป้งสีขาว แล้วหันมาทานขนมปังโฮวีท นมที่ไม่มีน้ำตาล สันในไก่ อกไก่ อาหารควรต้ม หรืออบเท่านั้น ห้ามทอด เพราะการทอด น้ำมันช่วยในการทำให้อาหารไม่ติดกะทะเท่านั้น แต่ถ้าร่างกายได้รับเข้าไป คือสิ่งที่ไม่สามารถนำเอาออกมาได้

- อาหารเน้นกับ ทานผัก ผลไม้สด เช่น ฝรั่ง ส้ม แอปเปิ้ล กล้วยน้ำว้า ไม่ควรทานผักที่ต้ม หรือทอด

- หลีกเลี่ยงอาหารที่มีผงชูรส เช่น ขนมถุง เพราะจะทำให้อยากอาหารและกินอาหารมากกว่าปกติ

- หลีกเลี่ยงคาเฟอีนทุกชนิด เพราะจะทำให้เราเสพน้ำตาลได้ง่าย ถึงจะทำให้มีความสุข แต่จะทำให้มีนิสัยอมนุษย์ได้ง่าย เช่น โกรธง่าย เกลียดคนง่าย นินทา ว่าร้ายผู้อื่น ริสยา อยากได้ของผู้อื่น

- หลีกเลี่ยงแอลกอฮอร์ เพราะจะทำให้ตัวบวมน้ำ และเมื่อทานน้ำตาลเข้าไปจะทำให้ไขมันแทรกตัวตามส่วนตัวๆ ที่ออกกำลังกาย เช่น พุง แก้ม น่อง เป็นต้น

- ทานอาหารทุกๆ 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 1 กำมือ เลิกทานอาหารมื้อหนัก เพื่อไม่ให้กระเพาะคราก สังเกตเวลาทานหมูกะทะ เมื่อทานมากๆ หลังจากเลิกทานได้ 1-2 ชั่วโมงก็จะหิวอีก เพราะกระเพาะเหมือนลูกโป่ง เมื่อพองใหญ่ มื้อต่อไปถ้าจะกินให้อิ่ม ให้กินเท่ากับมื้อก่อนถึงจะอิ่ม แต่ถ้าลดอาหาร เปลี่ยนจากมื้อใหญ่มาเป็นมื้อย่อย ทานเป็นระยะ ก็จะผอม เนื่องจากร่างกายเผาผลาญอาหารได้หมด

- อาหารมื้อสำคัญสุดคือมื้อก่อนนอนเพราะจะทำให้มีแรงในยามเช้า อย่าเชื่อที่จะงดอาหารเย็น หรือมื้อค่ำ เพราะผู้ที่ทำเช่นนี้จะอ้วนลงพุงทุกคน สาเหตุมาจาก ขณะที่เราหลับ 8 ชั่วโมง ร่างกายไม่มีอาหาร แม้แต่น้ำ เพราะถ้าร่างกายขาดอาหาร ก็จะเครียด ทำให้ตื่นเช้าไม่ไหว ไม่อยากลุก และการทานอาหารมื้อเช้าหนักเกินไป จะทำให้อ้วนหนัก เพราะมื้อเที่ยง บ่าย เย็น ก็ทานอีก

- การนอนไม่ควรนอนต่ำกว่า 6 ชั่วโมง และห้ามเกิน 8 ชั่วโมงเพราะจะทำให้ร่างการล้า เครียด และระบบภายในพัง

- พยายามนั่งถ่ายท้องทุกเช้า เพื่อสร้างสุขลักษณะที่ดี จะได้ไม่ทำให้ลำไส้ใหญ่เป็นที่ล้างท่อระบายน้ำ

- เลิกกินยาโรงพยาบาลทุกชนิด ที่ไม่ใช่สมุนไพร เนื่องจากมีสารตกค้างมาก เช่น พารา / ยาแก้อักเสบ หากจำเป็นควรเลิกใช้ก่อน 3 วัน ไม่เช่นนั้น จะติดยาเสพติดที่ใส่ในยานั้น เพราะยามีหน้าที่ระงับประสาท ไม่ได้เอาไว้รักษาให้หาย

- พยายามดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 2 ลิตรแนะนำนำน้ำขวดลิตรวางไว้ข้างคอมพิวเตอร์ จิบดื่มเป็นระยะ ทำให้สมองโล่ง ทำงานได้ดี

- สมการ การควบคุมน้ำหนัก = ควบคุมอาหาร 80% + ออกกำลังกายหนัก 20% การออกกำลังกายหนักหมายถึง การยกเวท หรือ วิ่งให้เหงื่อออก การซิตอัพ อยู่บ้าน ไม่ใช่การออกกำลังกายหนัก แต่เป็นการออกกำลังกายเบา เผาผลาญพลังงานได้เล็กน้อยเหมือนกับการถูบ้าน ล้างจาน เท่านั้น

No comments:

Post a Comment