09 July, 2009

มารู้จักอนุมูลอิสระ กันเถอะ


มาทำความรู้จักกับอนุมูลอิสระ กันเถอะ อนุมูลอิสระคือ โมเลกุลออกซิเจนที่ขาดอิเล็กตรอนไป 1 ตัว โดยปกติแล้วโมเลกุลออกซิเจนจะอยู่กันเป็นคู่ๆเมื่อขาด อิเล็คตรอนไป 1 ตัวทำให้ตัวเองมีประจุกลายเป็นลบจึงทำปฏิกิริยากับ โมเลกุลอื่นๆ เพื่อแย่งอิเล็คตรอนกับเมโลกุลอื่น เมื่อตัวที่ถูกแย่งโมเลกุลกลายเป็นลบ ก็ต้องแย่งโมเลกุลกันต่อไปเป็นทอดๆเหมือนโดมิโน สาเหตุที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระคือการใช้ออกซิเจนของร่างกายนั่นเองรวมไปถึงการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้องด้วยนั่นเอง ทำให้อนุมูลอิสระทำร้ายร่างกายของเราเอง เกิดความเสื่อมโทรมไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดการแก่ก่อนวัย และโรคภัยไข้เจ็บต่างๆนั่นเอง
อนุมูลอิสระจะมีอยู่ 4 ชนิดด้วยกัน
1.ไฮดรอดซิล เรดิคอล
เป็นอนุมูลอิสระที่มีอันตรายต่อร่างกายเรามากที่สุด ทำให้เกิดการเสื่อมของร่างกายเรา ทำให้เกิดโรคมะเร็ง
2.ซิงเลต ออกซิเจน
จัดเป็นอนุมูลอิสระที่เป็นตัวทำลายความสวยงามของผู้หญิงได้เป็นอย่างมากเพราะทำให้เกิดโรคร้ายต่อผิวหนังอย่างมะเร็งผิวหนัง อนุมูลอิสระชนิดนี้เกิดจากร่างกายได้รับแสง UV และรังสี X ทำให้เกิดออกซิเดชั่นอย่างรุนแรง
3.ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์
เป็นอนุมูลอิสระที่ไม่เสถียรอย่างมาก จะปล่อยอิเล็คตรอน ออกมาและมีพิษอย่างรุนแรง แต่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์โดยทำเป็นยาฆ่าเชื้อโรคและน้ำยาซักผ้าขาวได้
4.ซูเปอร์ออกไซด์
เป็นอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในร่างกายเรา เพราะเกิดจากการออกซิเจนของร่างกายเรานั่นเอง จึงทำให้เกิดการออกซิเดชั่นขึ้น และทำร้ายร่างกายของเราไปเรื่อยๆทำให้เสื่อมโทรมนั่นเอง
การเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์นั้นนอกจากร่างกายที่แข็งแรงแล้วยังทำให้ผิวพรรณ ของคุณเปล่งปลั่งและยังสามารถต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย นอกจากนี้คุณต้องเลิกสูบบุหรี่ และเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดและหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด เพื่อห่างไกลจากอนุมูลอิสระที่คอยทำร้ายร่างกายของคุณ

No comments:

Post a Comment