21 March, 2009

เคล็ดลับการดูแลผม



เคล็ดลับดีๆกับการดูแลผม
ปกติคนเราจะสระผม 2-3 วัน/ครั้ง ถ้าผมไม่สกปรกมาก สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็ถือว่าเพียงพอแล้ว สำหรับคนที่ชอบสระผมบ่อยๆควรใช้แชมพูอ่อนๆหรือแชมพูเด็กก็ได้ การใช้แชมพูที่มีค่า PH ต่ำจะมีประโยชน์ต่อเส้นผมมากที่สุด จากนั้นค่อยใช้ครีมบำรุงผมหมักผมเพื่อฟื้นฟูสภาพผมสัปดาห์ละครั้งแชมพูสระผมที่เราใช้กันอยู่นั้นที่จริงมีความเข้มข้นมาก หากหลังสระเราล้างไม่หมด จะตกค้างและทำร้ายเส้นผมเราได้ เคล็ดลับดีๆคือทำการเจือจางแชมพูลงด้วยการแบ่งใส่ขวดเปล่าอีกใบแล้วผสมน้ำเปล่าลงไปอัตราครึ่งต่อครึ่ง ทีนี้คุณก็จะได้แชมพูที่อ่อนไม่ทำร้ายเส้นผมแล้วยังประหยัดค่าแชมพูไปได้อีกนาน การสระผมควรเทแชมพู ลงบนฝ่ามือผสมน้ำเล็กน้อยขยี้ให้เกิดฟองก่อนนำไปสระ จะดีกว่าการเทลงบนผมโดยตรงเพราะผมจะได้ไม่สัมผัสกับแชมพูโดยตรง หลังสระผมควรล้างแชมพูออกให้หมด อย่าให้ตกค้างบนศีรษะ คนที่มีผมมันไม่จำเป็นต้องใช้ครีมนวดผมบ่อย ส่วนผมแห้งเสียควรใช้ครีมนวดแค่ตรงบริเวณปลายผมเท่านั้น ส่วนผมธรรมดาไม่ต้องใช้ครีมนวดผมทุกครั้งหลังสระ เพราะจะทำให้ผิวหนังเกิดปัญหาได้
เคล็ดลับการถนอมเส้นผม ไม่แปรงผมขณะเปียก เส้นผมที่เปียกจะอ่อนแอขาดร่วงง่าย ควรซับผมหรือเป่าผมให้แห้งก่อนแปรงผม แปรงที่ใช้ควรใช้แปรงนวดศีรษะไปด้วยเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบนศีรษะจะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงได้ ไม่จำเป็นต้องเป่าผมให้แห้งทุกวันควรใช้ผ้าซับผมแล้วปล่อยให้ผมแห้งเองโดยธรรมชาติจะดีกว่า การเป่าผมควรก้มศีรษะให้ต่ำลงแล้วเป่า อย่าให้ไดร์เป่าผมอยู่ใกล้กับศีรษะมากเกินไปไอร้อนจะทำให้ผมเสียได้ หลังผมแห้งควรใช้แปรงซี่ห่างๆหวีผม การใช้แกนม้วนผมไฟฟ้าควรทำหลังผมแห้งเสมอ มิฉะนั้นผมจะเสียง่าย การทำสีผมควรทำโดยเลือกใช้สีที่อ่อนกว่าสีผมจริงเพราะจะทำให้ใบหน้าสว่างขึ้น ควรเว้นสัก 2-3 เดือนสำหรับการดัดหรือทำสีผมใหม่อีกครั้ง ควรเล็มปลายผมทุก 4-6 สัปดาห์เพื่อป้องกันผมแตกปลายและตัดเล็มทุก 2 เดือนเพื่อรักษาสภาพผมหลังว่ายน้ำควรสระผมทุกครั้ง ถ้าเล่นน้ำทะเลหรือไปตากอากาศหลายวันควรบำรุงเส้นผมด้วยการหมักผมเพื่อป้องกันผมเสียจากแดดและลม ใช้ที่รัดผมโดยเฉพาะดีกว่าการใช้หนังยางรัดผมเพราะผมจะขาดและหลุดร่วงได้ง่ายกว่า

No comments:

Post a Comment