26 June, 2012

วิธีการสวนทวารเพื่อล้างพิษ




การสวนทวารล้างพิษ หรือที่มักเรียกติดปากแบบย่อๆ ว่า ดีท็อกซ์ เป็นวิธีกำจัดสารพิษออกจากร่างกายวิธีหนึ่ง โดยเฉพาะสารพิษที่คังค้างในลำไส้ใหญ่ เพราะในลำไส้ของเราจะมีลักษณะเป็นขดซ้อนทับเป็นซอกหลืบ ลักษณะนี้เองทำให้เกิดการสะสมของของเสียในลำไส้ใหญู่ แม้ว่าคุณอาจถ่ายอุจจาระทุกวัน ก็ไม่สามารถกำจัดสิ่งเหล่านี้ออกไปได้หมด แต่การสวนล้างทวารช่วยให้สารพิษ


ออกจากลำไส้ใด้อย่างหมดจด ซึ่งการล้างพิษแบบนี้ต้องใช้น้ำสำหรับเข้าทางทวารหนัก การล้างพิษแบบสวนทวารหนักนั้นมีหลายสุตร ไม่ว่าจะเป็นสูตรกาแฟ หรือสูตรน้ำมะขามเปียก สูตรน้ำมะนาวหรีอสูตรน้ำอุ่นเปล่าๆ แต่ที่นิยมกันมากที่สุดคีอ สูตรกาแฟ เพราะในกาแฟมี คาเฟอีน ที่ช่วยในการกระตุ้นให้ท็อกซีลถูกขับมาตามเครื่อข่ายเส้นเลีอดดำ ซึ่งเชื่อมโยงต่อเนื่องตั้งแต่ตับกระเพาะ ถังน้ำดี ตับอ่อน ม้าม ลำใส้เล็ก จนถึงลำใส้ใหญ่



สูตรกาแฟสวนทวารดีท็อกซ์

เลือกใช้กาแฟผงบริสุทธิ์ ชนิดไม่ปรุงแต่ง 2 ช้อนโต๊ะ นำมาต้มกับน้ำ 1 ลิตรจนเดือด แล้วกรองเอากากจนหมด ตั้งทิ้งไว้ให้น้ำอุ่น แล้วจึงนำมาสวนทวาร ที่เราไม่เลือกกาแฟสำเร็จรูป เพราะว่าจะเป็นกาแฟที่ปรุงรสและกลิ่นมาแล้ว จะมีส่วนผสมเนย และสิ่งปลอมปนอย่างอื่นมากเกินไป สุดท้ายอาจไม่ดีต่อลำไส้ของเรา.



วิธีการสวนทวารล้างพิษทำได้โดย

1. นำน้ำกาแฟ ที่อุ่นพอดีกับอุณหภูมิร่างกายของเรา ใส่ถุงหรีอหม้อ

สำหรับส่วนโดยปิดวาวส์ทีปลายท่อก่อนใส่น้ำกาแฟ

2. แขวนถุงดึ่ท็อกซ์ใว้ด้านปลายเท้าให้สูงจากพื้นประมาณ 120 ซม.(ถ้าแขวนสูงเกินไปความดันน้ำจะมากทำให้น้ำไหลเร็ว อาจกลั้นไม่อยู่ถ้าแขวนต่ำเกินไปน้ำจะไหลช้า)

3. เปิดวาวส์เพื่อไล่อากาศออกจากสายยาง โดยให้น้ำกาแฟ ไหลผ่านท่อเล็กน้อย แล้วปิดวาวส์ หลังจากนั้นให้ทาวาสลีนที่ปลายท่อ ประมาณ 2 นิ้ว

4. นอนตะเเคงขวา เหยียดขาขวาตรงขาซ้ายก่ายบนขาขวาเหมือนท่ากอดหมอนข้าง

5. สอดปลายท่อที่ทาวาสลีน หรีอน้ำสบู่เหลว เข้าทางทวารหนัก ให้ลึกประมาณ 2 นิ้ว จากนั้นเปิดวาวส์ให้น้ำกาแฟเข้าจนหมดแล้ว

6. ให้นอนหงาย เหยียดขาตรง ใช้มีอนวดท้อง โดยวนจากขวาไปซ้าย (เหนือบริเวณสะดือใต้ชายโครง) อันให้ได้ประมาณ 5-10 นาที แล้วลุกขึ้นถ่าย ขณะถ่ายไม่ต้องเบ่ง



ข้อแนะนำสำหรับการทำดีทอกซ์

1. เวลาที่เหมาะสมในการทำคือ ตอนเช้าหลังจากเข้าห้องน้ำถ่ายเรียบร้อยแล้ว ก่อนอาหารเช้า

2. ก่อนจะสวนทวารต้องปล่อยน้ำออกจากสายยาง เพื่อไล่ลมก่อน มิเช่นนั้นจะเกิดลมในช่องท้องทำให้อึดอัด และในกรณีคนที่ไม่กินกาแฟอาจเกิดอาการคลี่นไส้เวียนหัวได้

3. หลังทำแล้วคุณจะรู้สึกโปร่งเบาสบายตัว แต่หากคุณมึอาการในทางตรงกันข้าม แสดงว่าร่างกายอาจาม่เหมาะกับการดีท็อกซ์วิธึนี้ควรหยุดทำ ทันที

4. สำหรับคนที่ประสบความสำเร็จในการทำควรทำต่อเนื่อง 3 หรีอ 5 วัน/ครั้ง เพื่อล้างพิษออกให้หมด

5. ไม่ควรทำบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้แบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ถูกทำลายได้และระบบขับถ่ายผิดปกติไป

6. คนที่ผ่าตัดลำไส้ใหญู่งดโดยทำเด็ดขาด

7. คนที่เป็นริดสีดวงทวาร ต้องใช้เจลทาที่ทวารหนักและปลายสายยางให้มากกว่าปกติ และหากมีบาดแผลทีทวารหนัก ไม่ควรทำล้างพิษ

No comments:

Post a Comment