14 August, 2010

รู้เรื่องผม

ผมสวย
รู้เรื่องผม

ภญ. กรรณิการ์ เอกศักดิ์ ให้ความรู้เรื่องนี้ไว้ว่า -แฟชั่นการทำ
สีผม โดยมากมักมีสารพวกไฮโดรเจนเปอร์อ็อกไซด์ที่ทำให้สีผมจางลง
แล้วจึงตามด้วยตัวยาเปลี่ยนสีผมที่มีความเข้มข้นและคุณสมบัติที่ต่างกัน
เช่น ถ้าต้องการย้อมผมชั่วคราวก็ใช้สีที่ละลายน้ำได้ดี ถูกชะล้างออกได้
ง่ายด้วยน้ำเพียง 1-2 ครั้ง หากต้องการเปลี่ยนสีผมถาวรก็ใช้สีที่ติดทนนาน
แต่จะมีจะมีผมใหม่ค่อยๆ งอกออกมาแทนที่ตรงโคนผม ทำให้ต้องย้อมผมใหม่
ทุก 4-6 สัปดาห์

นอกจากการทำสีผมแล้ว การดัด / ยืดผม จะทำให้เส้นผมเเละ
หนังศีรษะถูกรบกว่าจากน้ำยามากจนเกินไป ทำให้ผมขาดน้ำหนัก เปราะบาง
หักง่าย และเมื่อหนังศีรษะอ่อนแอ รากผม เส้นผมก็็จะไม่แข็งแรง หลุด
ร่วงง่าย ถ้าปล่อยทิ้งไว้ ปัญหาเล็ก ๆ จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเมื่อ
เซลส์รากผมอ่อนแอมากจนกระทั่งตาย เส้นผมใหม่ไม่สามารถงอกขื้นมา
ได้ จะทำให้เกิิดภาวะศีรษะล้านได้

ภาวะรักษาผมบาง ผมร่วง ศีรษะล้านในเพศหญิงมีข้อจำกัดมากกว่า
เพศชาย เนื่องจากยาบางชนิดมีผลข้างเคียงทำให้มีขนขึ้นบริเวณใบหน้า
แขน และขา ส่วนยาที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศชายจะใช้ไม่ได้ผลในเพศหญิง
และการใช้ยานั้นหากไม่กินต่อเนื่องผมก็จะร่วงเมื่อหยุดยา ซึ่งจะเห็นได้ว่า
ทางเลือกของผู้หญิงที่มีปัญหาผมร่วง ผมบางแบบไม่มีเลย หากไปรักษา
ตามสถาบันต่าง ๆ ราคาก็สูงมาภ เราจึงควรแก้ไขที่ต้นเหตุพร้อมทั้งปรับ
สภาพของหนังศีรษะ รากผมและเส้นผมให้แข็งแรง โดยไม่ควรย้อมผมถี่
เกินไปและการดัดผม ยืดผมและย้อมผมในเวลาเดียวกัน ควรทิ้งระยะห่าง
สัก 2-3 สัปดาห์ นอกจากนี้ควรบำรุงรากผมและหนังศีรษะด้วยสาร
อาหาร วิตามินที่จำเป็นแก่เส้นผม ได้แก่ ไบโอตินหรือวิตามิน H เป็น
วิตามินที่ช่วยทำให้ผมและเล็บแข็งแรง พบมากในอาหารประเภท ไข่แดง
เครื่องในสัตว์ ส่วนบริเวอร์ยีสต์เป็นโปรตีนที่จำเป็นต่อเส้นผมนั้นมักพบ
มากในเบียร์ ซึ่งคนสมัยก่อนจะใช้เบียร์หมักผมเพื่อให้ผมนุ่ม ชึ่งในปัจจุบัน
มีโปรตีนสกัดจากบริเวอร์ยีสต์ แร่ธาตุสังกะสีช่วยในการปรับสภาพหนัง
ศีรษะที่อ่อนแอจากการถูกทำร้ายโดยสารเคมี มักพบในอาหารทะเล อย่าง
หอยนางรม อย่างไรก็ตามอาหารด่าง ๆ ที่ใหิวตามินและแร่ธาตุที่ต้องการนั้น
ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ไม่ว่าจะเป็นไข่แดง หอยนางรม
จึงทำให้เป็นข้อจำกัดของผู้สูงและผู้ที่มีปัญหาคอเลสเตอรอล ชึ่ง
ปัจจุบันมีการผลิตออกมาในรูปแบบแคปชูลที่มีส่วนผสมทั้ง ไบโอติน
บวิเวอร์ยีสต์ สังกะสี บิตามินบี 5 รวมอยู่ในตัวเดียวกัน จึงเป็นอีกทางเลือก
ใหม่ของคุณผู้หญิงที่มีปัญหาผมบาง ผมร่วง

ที่มา นิตยสาร slimming เดือน สิงหาคม 2553

No comments:

Post a Comment